1 lần trùng hợp, tôi có dịp xem phim Tam Quốc Diễn Nghĩa trên truyền hình, xem đến đoạn "Cái chết của Đổng Trác", ngẫu nhiên phát hiện Đổng Trác trên phố đến đế kinh sở hữu nghe thấy 1 bài đồng dao: "Thiên lý thảo, hà thanh thanh? Thập nhật bốc, bất đắc sinh" (Cỏ ngàn dặm, xanh được sao? Trong mười ngày, không được sống). Trong phim Tam Quốc Diễn Nghĩa, 1 người đàn ông vội vàng đuổi đám trẻ đi, rồi còn đề cập, bài đồng dao này có ý nhắc rằng Đổng Trác sắp phải chết, nên ông ta lo sợ Đổng Trác sẽ làm cho hại lũ trẻ. Xem tới đoạn phim Tam Quốc Diễn Nghĩa này, tôi bất giác cảm thấy hiếu kỳ, nên quyết định mở sách điện tử Tam Quốc Diễn Nghĩa ra xem lại, vừa xem qua, quả nhiên thấy mang bài đồng dao này. Ngoài bài đồng dao này ra, tôi còn phát hiện thấy trước loại chết của Đồng Trác đã với toàn bộ điềm báo khác nữa, tổng cộng mang hơn năm điềm báo:
Đổng Trác ra khỏi thung lũng, lên xe, quân sĩ tiền hô hậu ủng, hướng về Trường An. Đi chưa được 30 dặm, loại xe đang chạy bỗng gãy một bánh, Trác xuống xe cưỡi ngựa. Lại đi chưa được 10 dặm, ngựa thiên nhiên lồng lên gầm thét dữ tợn, dứt đứt dây cương. Trác hỏi Lý Túc rằng: "Xe gãy bánh, ngựa đứt cương là điềm gì?" Túc đáp: "Là điềm báo Thái sư sẽ nối ngôi nhà Hán, thay cũ đổi mới, sẽ ngồi kiệu ngọc yên vàng." Trác vui vẻ tin lời. Hôm sau, đang khi đi, bỗng một cơn gió dữ nổi lên ầm ầm, mây kéo nghịt trời. Trác hỏi Túc rằng: "Thế này là thế nào?" Túc thưa: "Chúa công nối ngôi rồng, tất sẽ với ráng hồng mây tía, để tăng thêm sự uy nghiêm của Trời." Trác nghe lấy khiến cho lọt tai. khi tới bên ngoài thành, bá quan đều ra nghênh đón. Chỉ có Lý Nho cáo bệnh ở nhà, ko ra đón được. Trác vào tướng phủ, Lữ Bố theo cộng. Trác nói: "Ta lên ngôi Cửu Ngũ chí tôn, ngươi sẽ thống lĩnh binh mã dương gian."
Lữ Bố bái tạ, rồi vào lều nghỉ ngơi. Đang đêm, với 10 đứa trẻ hát rong ngoài tuyến phố phố, gió đưa tiếng hát vào tận màn. Hát rằng: "Cỏ ngàn dặm, xanh thế nào? Trong mười ngày, không được sống." Tiếng hát ai oán bi thương. Trác hỏi Lý Túc rằng: "Bài đồng dao này hung cát thế nào?" Túc đáp: "Ý là họ Lưu bị diệt, họ Đổng lên thay."
Mờ sáng hôm sau, Trác sai bày lễ vật sở hữu vào triều, bỗng thấy một Đạo nhân mặc áo xanh, đầu đội khăn trắng, tay cầm 1 mẫu sào dài, trên buộc mảnh vải dài 1 trượng, 2 đầu viết 2 chữ "khẩu". Trác hỏi Túc: "Đạo nhân này có ý gì?" Túc nói: "Đó là 1 kẻ điên!" Rồi lệnh binh sĩ đuổi đi.
những điềm báo trong Tam Quốc Diễn Nghĩa như: xe gãy bánh, ngựa đứt cương, mây đen nghịt trời, tiếng trẻ hát trong đêm, cộng với Đạo nhân cầm sào,… kỳ thực đều là điềm báo về loại chết của Đổng Trác; chẳng qua là Lý Túc, người giải điềm báo cho Đổng Trác, cũng là người muốn lấy mạng y, nên đã cố tình giải sai hàm nghĩa của các điềm báo này.
Dưới đây chúng ta hãy xem hàm nghĩa thật sự của những điềm báo này:
Ba điềm báo trước hết là xe gãy bánh, ngựa đứt cương, mây đen nghịt trời, những hiện tượng bất thường này chỉ là cảnh báo hiểm nguy, chứ ko đề cập rõ thêm điều gì, nhưng tiếng trẻ hát trong đêm cộng có Đạo nhân cầm sào ở phía sau đã nói rõ về cái chết của Đổng Trác cộng mang người làm thịt y.

Bài đồng dao trong Tam Quốc Diễn Nghĩa "Thiên lý thảo, hà thanh thanh! Thập nhật bốc, bất đắc sinh" (Cỏ ngàn dặm, xanh thế nào! Trong mười ngày, không được sống). Kỳ thực đây là một dạng đố chữ, "thiên lý thảo" (千里草), đây là chữ 'Đổng' (董), ám chỉ họ của Đổng Trác; "hà thanh thanh", 'hà' chính là "như thế nào được", không thể giữ được xanh tươi "thanh thanh", vậy không phải khô héo thìa là gì, thực ra là chỉ chiếc chết; "thập nhật bốc" (十日卜) ghép thành chữ 'Trác' (卓), ám chỉ tên của Đổng Trác; "bất đắc sinh" càng đề cập rõ hơn là Đổng Trác sắp phải chết.
Còn về "Đạo nhân cầm sào" xuất hiện ở đoạn sau, đầu đội khăn trắng là chỉ "để tang", người chết rồi mới phải để tang; hai đầu của tấm vải trên cây sào tuần tự viết 2 chữ 'khẩu' (口), 2 chữ 'khẩu' này ghép lại thì chính là chữ 'Lữ' (吕), đây ám chỉ họ của Lữ Bố; vậy là tấm vải trên cây sào là chỉ tên của Lữ Bố. "Đạo nhân cầm sào" đã chỉ rõ người thịt Đổng Trác chính là Lữ Bố.
Văn hóa chính thống của Trung Hoa tin vào sự tồn tại của Thần Phật, nền văn hóa cổ đại này chính là văn hóa nửa Thần. những điều xuất hiện trước khi Đổng Trác chết thực ra là những điềm báo.
mang thể sở hữu người nói đây là tiểu thuyết, các điều trong tiểu thuyết rốt cuộc cũng chỉ là hư cấu mà thôi. mặc dầu Tam Quốc Diễn tức là bảy phần thực ba phần hư nên chẳng thể đề cập rõ rằng sự thực lịch sử chính là như vậy. ngoài ra, những gì biên chép trong cuốn sách sử Tam Quốc Chí và Hán Mạt anh hùng ký của Vương Sán thời bấy giờ, so với Tam Quốc Diễn Nghĩa đông đảo là giống nhau, nếu như bài đồng dao kể trên, trong Hán Mạt anh hùng ký được kể đến như sau:
"Lúc bấy giờ sở hữu lời đồn rằng: 'thiên lý thảo, hà thanh thanh, thập nhật bốc, do bất sinh'; lại thêm bài hát 'Đổng đào' (Đổng Trác bỏ trốn). Cũng lại sở hữu Đạo sĩ viết một chữ 'Lữ' trên tấm vải trước mặt Trác, Trác ko biết chậm tiến độ là Lữ Bố. khi Trác vào triều, binh mã đứng chật 2 bên, trong khoảng doanh trại tới hoàng cung, triều thần dẫn đầu nghênh đón. Con ngựa quỵ xuống không thể đi tiếp được, Trác rất muốn dừng lại, Bố khuyên hãy đi tiếp, từ Trung Giáp mà vào trong cung."
Từ khóa: Tam quoc dien nghia
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét